Bí quyết để con xinh đẹp

12/5/2012 10:23:12 PM


Sức Khoẻ Dinh Dưỡng: Dinh dưỡng cho Mẹ và Bé

 

Mẹ bầu cần bổ sung những dinh dưỡng gì để con sinh ra sẽ thật khỏe mạnh, xinh đẹp?

 

Giúp bé phát triển cân đối – Canxi

Thai nhi phát triển chiều cao, tầm vóc khi còn là một bào thai. Vì thế trong giai đoạn mang thai, một chế độ ăn uống lành mạnh của mẹ bầu sẽ giúp em bé khỏe mạnh và xinh đẹp.

Canxi có tác dụng xây dựng xương và răng cho thai nhi, giúp bé phát triển cân đối hơn. Vì vậy, mẹ bầu nên uống sữa giàu canxi thường xuyên và bổ sung những loại thực phẩm giàu dưỡng chất này vào chế độ ăn hàng ngày như: sữa, hạnh nhân, hạt mè, đậu nành, rau củ xanh, cá hồi, bông cải xanh...

Ngoài ra, mẹ bầu cần đảm bảo mỗi ngày bổ sung đủ 2 ly sữa tươi, sữa bà bầu hoặc sữa chua... là cách đơn giản nhất giúp thai nhi phát triển cân đối ngay từ trong bụng mẹ.

Bí quyết để con xinh đẹp - 1
Nhờ hấp thụ canxi đầy đủ từ trong bụng mẹ, bé sẽ phát triển cân đối,
khỏe mạnh. (ảnh minh họa)

Đồng thời, mẹ bầu ăn nhiều hải sản có chứa canxi như tôm, cá hồi, lòng đỏ trứng thì sau này khi em bé được sinh ra sẽ có đầu cân đối với cơ thể.

Giúp răng bé "xinh" - Vitamin D
Vitamin D giúp bé mọc răng sớm và chắc khỏe. Nếu mẹ bầu để cơ thể thiếu hụt canxi sẽ gây ảnh hưởng tới sự phát triển hệ xương và sau này răng bé sẽ mọc chậm hơn đấy. Vitamin D có nhiều trong thịt, cá, bơ thực vật, ngũ cốc... và đặc biệt là ánh nắng mặt trời.

Canxi cũng là chất dinh dưỡng rất quan trọng trong quá trình mang thai, không chỉ với mẹ mà còn với sự phát triển của thai nhi. Nó giúp chống lại loãng xương sau này cho cả mẹ và bé. Vì vậy, để con có hàm răng chắc khỏe, mẹ bầu hãy bổ sung ngay vitamin D vào thực đơn dinh dưỡng nhé!

Bí quyết để con xinh đẹp - 2
Răng của bé sau này sẽ "kém" xinh hơn nếu thực đơn dinh dưỡng mẹ bầu 
thiếu vitamin D đấy! (ảnh minh họa)

 

Giúp đôi mắt sáng cho bé - Vitamin A

Mẹ bầu có thể tăng cường thị lực, giúp con sau này có đôi mắt sáng bằng các loại hoa quả, thức ăn giàu vitamin A như Trong trứng có rất nhiều những chất có lợi cho mắt như vitamin A, zinc, lutein, lecithin, B12, vitamin D, và cysteine.

Những loại thực phẩm này có tác dụng thúc đẩy sự gia tăng hemoglobin và giúp bé có được đôi mắt sáng ngay từ trong bụng mẹ.

Muốn có đủ vitamin A, mẹ bầu nên ăn các thức ăn giàu vitamin A như thịt, cá, trứng, sữa, đặc biệt là gan. Bên cạnh đó, những loại hoa quả có màu đỏ, màu vàng như đu đủ, cà chua, cà rốt, những loại rau màu xanh đậm như rau ngót, mồng tơi, rau muống, rau đay cũng là  thực phẩm giàu vitamin A. Một tuần, mẹ bầu có hai bữa gan là có thể đáp ứng nhu cầu vitamin A.

 

Để bé có làn da đẹp – Vitamin C + Vitamin A

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì chế độ ăn uống cũng có thể tác động, cải thiện màu da, giúp bé xinh đẹp hơn ngay từ trong bụng mẹ.

Ví dụ, mẹ bầu ăn những loại thực phẩm giàu vitamin C như táo, cà chua, nho, cam, quýt, súp lơ, dưa, hành tây, tỏi, táo… sẽ giúp bé yêu sau khi sinh ra có làn da trắng sáng. Bởi trong vitamin C có tác dụng làm giảm đi những sắc tố đen trong tế bào da.

Bí quyết để con xinh đẹp - 3
Táo chứa nhiều vitamin C sẽ giúp da của bé sau này trắng trẻo. (ảnh minh họa)

Mẹ bầu cũng đừng quên bổ sung nguồn vitamin A có trong các thực phẩm: gan động vật, lòng đỏ trứng, sữa, cà rốt, cà chua và rau xanh, trái cây, quả bơ, táo, cà chua, rau chân vịt, các loại rau xanh… có tác dụng bảo vệ các tế bào biểu mô, giúp da bé mịn và sáng.

Lưu ý mẹ bầu là khi chế biến món ăn từ gan động vật thì nên mua gan động vật ở những cửa hàng bảo đảm về an toàn thực phẩm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, gan là loại phủ tạng chứa nhiều chất đạm, nhiều vitamin A và sắt, rất tốt cho thai nhi. Việc bổ sung quá nhiều vitamin A trong thời gian mang thai có thể gây những tác động xấu. Mỗi tuần bà bầu chỉ nên ăn gan 1- 2 lần, mỗi lần từ 50-70g.

 

Giúp bé có mái tóc đẹp - Vitamin B

Chắc hẳn mẹ bầu nào cũng mong con mình, đặc biệt là các bé gái sau này sẽ có được mái tóc đen mượt, óng ả. Vậy thì đừng bỏ qua những loại thực phẩm chứa vitamin B dồi dào vì vitamin B góp phần mang đến vẻ đẹp đen bóng cho mái tóc bé.

Vitamin này có rất nhiều trong các loại thực phẩm như thịt nạc, cá ngừ, sữa, cà rốt, đậu, trứng, đậu mè, bắp và rau xanh, rong biển, ngô.

Ngoài ra, để có sức khỏe thai kỳ hoàn hảo, chị em khi cần ăn bổ sung đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng như đạm (có trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu); đường (có trong cơm, bánh mì, bắp, xôi, chè, các trái cây vị ngọt…); chất béo (có trong cá, bơ, phô mai, dầu ăn…); các vitamin và chất khoáng.

 

Eva

 

Tags: Sức khoẻ đàn ông, Hệ sinh lý, Sức khoẻ trẻ em, Tâm lý gia đình, Phòng chữa bệnh, Bệnh tim mạch, Thuốc bổ, Khoa học, Thể thao, Giải trí, Hình ảnh, Rèn luyện sức khoẻ, Sức khoẻ giới tính, Làm đẹp.


Các bài mới hơn:

 Những bài thuốc từ cây rau má

 Bài thuốc giải độc, chữa đau nhức từ lá lốt

 Hai loại quả giải độc gan

 4 thực phẩm phá hủy gan

 Loại nước giải độc gan trong vòng một tuần


Các bài đã đăng:

 Mẹ bầu bổ máu, hồng da nhờ củ dền

 Dinh dưỡng trong bệnh cao huyết áp

 Người bị cao huyết áp nên ăn gì?

 Chế độ ăn uống phòng chống cao huyết áp

 Vấn đề ăn uống cho bệnh nhân cao huyết áp

 Dinh dưỡng cho người cao huyết áp

 9 siêu dưỡng chất trong thực phẩm mà bạn chưa biết

 Những loại rau củ cần thiết cho bệnh nhân thấp khớp

 Hấp dẫn khoai tây chiên phong cách mới

 Bò hầm nấm hành